อาหารเสริม ทำไมต้องทาน?

อาหารเสริม ทำไมต้องทาน?

ปัจจุบันนี้ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจและหันมารับประทานอาหารเสริมกันมากขึ้น ซึ่งสาเหตุที่อาหารเสริมเป็นที่นิยมอย่างมากนั้น เนื่องมาจากปรากฏการณ์รักสุขภาพ (ทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจ)

คนส่วนใหญ่ที่ชื่นชอบและหันมารับประทาน วิตามิน แร่ธาตุ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร นั้น เป็นเพราะรู้สึกว่าเป็นการลดความเสี่ยงต่อโรคภัยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ ดังนั้น จึงต้องการรับประทานอาหารเสริม และพร้อมจะทดลองตัวใหม่ๆต่อไป

มีรายงานจากการวิจัยยืนยันว่าผู้ที่รับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเป็นประจำมักจะมีวิตามินและเกลือแร่ในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายมากกว่าผู้ไม่ได้รับประทานอาหารเสริม

นพ.เรย์ ดี สแตรนด์ (Ray D. Strand, M.D.) แพทย์ผู้เชียวชาญ และผู้แต่งหนังสือ "เมื่อคุณหมอไม่รู้จักอาหารเสริม ความตายอาจ กำลังครอบงำคุณ" และ "ใบสั่งยา อาจฆ่าคุณ"

จากข้อมูลในหนังสือของคุณหมอเรย์ ดี สแตรนด์ ได้ยืนยันว่า นักศึกษาแพทย์ได้เรียนทางด้านโภชนาการ หรือเรื่องสารอาหารน้อยมาก แค่ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น จากการเรียนแพทย์ถึง 6 ปี ส่วนใหญ่จะเรียนแต่เรื่องยากับการผ่าตัด

ดังนั้นคุณหมอ 95% ในโลกนี้จะไม่มีความรู้เรื่องของอาหารเสริมเลย และจะบอกกับ ท่านว่า “ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ก็พอแล้ว” จากการวิจัยเกือบ 10 ปี ของ นพ.เรย์ ดี สแตรนด์ (Ray D. Strand, M.D.) พบว่าคุณประโยชน์ของ “สารอาหารบำบัด” ที่มีคุณภาพสูง สามารถช่วยให้ร่างกายได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ คือ

 

-เพิ่มศักยภาพให้ สารต้านอนุมูลอิสระ หรือ สารแอนตี้ออกซิแดนต์ (Antioxidant ) จะช่วยในการขจัดอนุมูลอิสระที่เป็นตัวสร้างให้เกิดความเสื่อมขึ้นกับเซลล์ เนื้อเยื่อและเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพตามมามากมาย สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันความเสื่อม ความชรา และมะเร็ง

-เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ทำให้ร่างกายต่อสู้กับโรคหรือเชื้อโรคต่างๆ ได้

-เพิ่มศักยภาพให้กับระบบต่อต้านอนุมูลอิสระ

-ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง โรคข้อต่ออักเสบ ความเสื่อมเฉพาะจุด และโรคต้อกระจก

-ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ พากินสัน หอบหืด ปอด และโรคที่เกิดจากความเสื่อมของอวัยวะชนิดเรื้อรังอื่นๆ

-พัฒนาการรักษาโรคที่เกิดจากความเสื่อมเรื้อรังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“การรับประทานอาหารเสริมควบคู่กับอาหารหลัก อยู่ในอารมณ์และอากาศที่ดี นอกจากทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้วยังจะดูหนุ่มดูสาวกว่าคนในวัยเดียวกันอีกด้วย”


 เหตุผลที่เราควรจะทานอาหารเสริมหรือไม่ ให้ลองตอบคำถามเหล่านี้ดู

คุณหมอบางท่านอาจจะบอกว่า “ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ก็พอแล้ว” ซึ่งคำกล่าวนี้ไม่ผิด ถ้า..คุณรู้ว่าต้องทานอย่างไร ในปริมาณเท่าไร แต่ทุกวันนี้ คุณรู้หรือเปล่าว่า ต้องทานมาก-น้อยแค่ไหน ­

ถ้าไม่ทราบ..ลองตอบคำถามเหล่านี้ดู 
ถ้า…คุณตอบว่า ใช่…! ในข้อใดข้อหนึ่ง คุณสมควรทาน “สารอาหารบำบัด”

 

- คุณไม่ได้กินอาหารดีๆ มีประโยชน์ทุกมื้อ เช่น ข้าวกล้อง ธัญพืช ผัก และผลไม้สดอินทรีย์ (ไร้สารพิษ 100%) เต้าหู้ สาหร่ายทะเล ปลา และอาหารทะเลไร้สารพิษ เป็นต้น

- คุณไม่ได้ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งขึ้นไป

- คุณไม่ได้ทานผักครบ 5 สีทุกมื้อ หรือทานผักผลไม้ครบ 2 กิโลกรัมทุกวัน (หรือ 80% ใน 1 วัน)

- คุณทานอาหารเป็นประเภททอด ปิ้ง ย่าง ผัด เป็นส่วนใหญ่ และใช้ความร้อนกับน้ำมันพืชเกิน 60 องศาเซลเซียส (ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระมหาศาล ตั้งแต่กระบวนการทำอาหาร จนถึงรับประทานเข้าไป)

- คุณไม่ได้นอนหลับสนิทอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง และคุณไม่ได้รับอากาศบริสุทธิ์ทุกวัน (โดยเฉพาะผู้คนที่อาศัยอยู่ในตัวเมืองหรือย่านอุตสาหกรรม)

- คุณอยากมี “สุขภาพดี 120 ปี ไม่มีป่วย” หรืออยากมีสุขภาพดี ดูดี อ่อนกว่าวัย 10 – 30 ปี

- คุณไม่อยากเป็นเหมือนคนทั่วไป ที่มีความเจ็บป่วย พิการ ดูเหมือนเป็นเรื่อง “ธรรมดา” ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น


อายุ 40 ปี เริ่มมีโรค เริ่มพบแพทย์
อายุ 50 ปี มีโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ต้องกินยาตลอดชีวิต
อายุ 60 ปี ต้องนอนโรงพยาบาล เป็นมะเร็ง หรือผ่าตัด เสียเงินอีกหลายแสนบาท
อายุ 70 ปี ต้องนอนโรงพยาบาลนาน 2 – 3 เดือน หรือนอน ICU
อายุ 80 ปี พิการ อัมพาต นอนบนเตียงตลอดชีวิต หรือตาย


 เหตุผลในการเลือกรับประทาน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ของคนทั่วไป 5 อันดับแรก

 

- ดีต่อสุขภาพ 25.5 %

- แข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย 24.0 %

- มีภูมิต้านทานโรค 12.5 %

- มีประโยชน์ต่อร่างกาย 9.0 %

- ไม่อยากอ้วน / ควบคุมน้ำหนัก 4.0 %


ทุกวันนี้คนเราเจอกับมลภาวะตั้งแต่อากาศที่หายใจ อาหารที่รับประทาน น้ำที่ดื่มทุกวัน ก่อให้เกิดปัญหาอนุมูลอิสระสะสมในร่างกายเป็นประจำทุกวันแบบไม่รู้ตัว ทำให้มนุษย์เป็นโรคเสื่อม ทั้งเกิดจากภายนอกและจากภายในคือความเครียดจากการทำงานก็ก่อให้เกิดปัญหากับ ระบบร่างกายเช่นเดียวกัน

วันนี้...คุณอาจจะยังแข็งแรงอยู่ แต่ทุกอย่างมันกำลังก่อร่างสร้างตัวอยู่ในร่างกายของคุณนั่นเองเมื่อใดเม็ดเลือดขาวแพ้ เมื่อนั้นก็จะแสดงอาการออกมา

การรับประทาน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่มีคุณภาพสามารถช่วยให้คุณได้รับสารอาหารที่สำคัญที่ขาดจากการบริโภคอาหารในชีวิตประจำวัน การรับประทานอาหารเสริมควบคู่กับอาหารหลัก อยู่ในอารมณ์และอากาศที่ดี นอกจากทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้วยังจะดูหนุ่มดูสาวกว่าคนในวัยเดียวกันอีกด้วย